SỰ KIỆN ĐỐI THOẠI THANH NIÊN 2023 (YOUTH DIALOGUE IN DA NANG2023)

Nằm trong chuỗi các hoạt động nghiên cứu học thuật dành cho sinh viên của Khoa Quốc tế học – Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, đồng thời nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên từ 17-25 tuổi được phát huy và rèn luyện các kỹ năng mềm như tranh luận, đàm phán, tư duy phản biện, phát triển kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, từ ngày 11/11/2023 đến 12/11/2023, tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã diễn ra sự kiện quan trọng“Đối thoại thanh niên 2023” (Youth dialogue in Da Nang 2023).

Văn nghệ chào mừng sự kiện

Đây là sự kiện tiếp nối sự thành công của “Mô phỏng hội nghị Thượng đỉnh ASEAN”(MAS) qua 03 mùa: 2017; 2019 và 2021. MAS năm nay được đổi tên với tên gọi mới là: “Đối thoại Thanh niên 2023”. Sự kiện này sẽ thuộc bản quyền của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam. Chủ đề của năm nay là “Tiếng nói thanh niên ASEAN về vấn đề an ninh phi truyền thống” (Youth Voices for non-traditional security challenges in ASEAN).

TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phát biểu tại sự kiện

Một trong những mục đích quan trọng của sự kiện này là nâng cao sự hiểu biết về ASEAN, tầm nhìn ASEAN 2035 và giải pháp ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống trong khu vực, nhằm thúc đẩy nhận thức gắn kết tình hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực, sự hợp tác giữa các trường đối tác trong và ngoài nước, đồng thời quảng bá và phát triển hơn nữa hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè cả nước và trong khu vực.

TS. Lê Thị Phương Loan-Phó Trưởng khoa PT Khoa Quốc tế học tặng hoa cho các khách mời

Trong hai ngày 11/11/2023 đến 12/11/2023, sự kiện đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tọa đàm; phiên họp theo từng nhóm quốc gia; đại diện thanh niên các nước phát biểu…

Sáng ngày 11/11/2023, Tọa đàm “Các thách thức an ninh phi truyền thống hiện nayđã thu hút được sự quan tâm của không ít khán giả. Khách mời chia sẻ tại Toạ đàm là TS. Ngô Thọ Hùng, Trưởng nhóm Biến đổi Khí hậu, Tổ chức Tầm nhìn thế giới quốc tế tại Việt Nam (World Vision); TS. Hà Thăng Long, Chủ tịch Hội đồng sáng lập, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet); TS. Nguyễn Hùng Vương (giảng viên Khoa Quốc tế học).

TS. Ngô Thọ Hùng chia sẻ tại Tọa đàm
TS. Hà Thăng Long chia sẻ tại Tọa đàm
TS. Nguyễn Hùng Vương chia sẻ tại Tọa đàm

Bước sang ngày thứ 2, các nhóm sinh viên của Khoa Quốc tế học đã đại diện thanh niên các nước phát biểu. Mục đích của hoạt động này là nhằm thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung, tạo cơ hội để thanh niên ASEAN bày tỏ ý kiến và nguyện vọng về những vấn đề thanh niên lên các nhà lãnh đạo ASEAN. Ban Tổ chức đã trao 06 giải cho các nhóm: Nhóm nước có bài phát biểu ấn tượng nhất; Nhóm nước có giải pháp thiết thực nhất; Nhóm nước được yêu thích nhất; Đại biểu xuất sắc nhất ; Đại biểu có đóng góp tích cực; Nhóm nước có tiết mục ấn tượng nhất (Gala).

Đại diện thanh niên các nước trao đổi tại sự kiện

Có thể nói, “Đối thoại thanh niên 2023” là một sự kiện có quy mô với tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn, đặc biệt là đối với sinh viên ngành Quốc tế học. Sự kiện đã thực sự mang đến sân chơi học thuật nhiều kiến thức cùng những trải nghiệm quý giá cho người tham dự. Chia sẻ về sự kiện, bạn Hồ Cao Hoài Sang, sinh viên lớp 21CNQTH02, ngành Quốc tế học – Khoa Quốc tế học bộc bạch: “Năm nay, em vinh dự được trở thành đại biểu của youth dialogue. Em đã học hỏi được thêm nhiều kiến thức hay về các vấn đề thách thức an ninh phi truyền thống từ sự chia sẻ cả các diễn giả có nhiều kinh nghiệm trong ngành, cũng như em có cơ hội được làm việc với những người bạn học xuất sắc. Đây quả là một sự kiện quá là tuyệt vời. Em hy vọng và tin rằng sự kiện sẽ thành công hơn nữa trong năm 2025”./.

Lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, Ban Chủ nhiệm Khoa Quốc tế học
 và các khách mời chụp hình lưu niệm
Sinh viên Khoa Quốc tế học – đại diện cho các quốc gia – chụp hình lưu niệm