WORKSHOP “CHIA SẺ KINH NGHIỆM VIẾT VÀ XUẤT BẢN BÀI BÁO KHOA HỌC”

Theo Kế hoạch năm học 2022-2023 và chương trình hoạt động ngoại khóa thường niên của Khoa, cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sáng ngày 07 tháng 06 năm 2023, Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Workshop “Chia sẻ kinh nghiệm viết và xuất bản bài báo khoa học”.

Tham dự buổi workshop, về phía Ban Chủ nhiệm Khoa Quốc tế học, có TS. Lê Thị Phương Loan – Phó Trưởng khoa Phụ trách, TS. Nguyễn Võ Huyền Dung – Phó Trưởng khoa, cùng với sự hiện diện của các cán bộ, giảng viên Khoa Quốc tế học. Khách mời của chương trình là PGS.TS. Lê Thanh Bình – Nguyên Vụ trưởng, Trưởng Khoa, Chuyên gia cấp Bộ- thành viên Ban chỉ đạo Ngoại giao Văn hóa của Bộ Ngoại giao.

PGS.TS. Lê Thanh Bình cùng Ban Chủ nhiệm và giảng viên Khoa Quốc tế học

Sau phần phát biểu khai mạc của Phó Trưởng khoa Phụ trách TS. Lê Thị Phương Loan là phần chia sẻ của khách mời cùng giảng viên của khoa có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Lãnh đạo Khoa Quốc tế học cũng đã trình bày chiến lược phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên tại khoa.

TS. Lê Thị Phương Loan – Phó Trưởng khoa Phụ trách phát biểu khai mạc buổi workshop

Mở đầu phần chia sẻ, PGS.TS Lê Thanh Bình đã có những trao đổi hết sức tâm huyết về kinh nghiệm viết bài báo khoa học. Bằng việc trình bày về tổng quan cấu trúc, cách tiếp cận vấn đề để viết một bài nghiên cứu cũng như những kỹ năng quan trọng cần có trong nghiên cứu khoa học, PGS.TS Lê Thanh Bình đã giúp các giảng viên Khoa Quốc tế học tháo gỡ được những khó khăn bước đầu trong việc lựa chọn đề tài phù hợp cũng như hiểu sâu về về cách trình bày bài nghiên cứu một cách khoa học. Ngoài ra, PGS.TS Lê Thanh Bình còn tặng cho Khoa Quốc tế học những đầu sách chuyên ngành hay.

PGS.TS. Lê Thanh Bình chia sẻ tại buổi workshop
PGS.TS. Lê Thanh Bình tặng sách cho Khoa Quốc tế học

Với phần trình bày “Một số vấn đề cần lưu ý khi viết và xuất bản bài báo khoa học”, TS. Nguyễn Hùng Vương – giảng viên Khoa Quốc tế học đã có những chia sẻ rất chi tiết về phương pháp chọn vấn đề nghiên cứu, cách xác định mục tiêu, cách đặt câu hỏi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, cách trình bày kết quả nghiên cứu, phương pháp trích dẫn tài liệu tham khảo, cách thức để được xuất bản bài báo khoa học. Phần chia sẻ của TS. Nguyễn Hùng Vương thực sự đã giúp các giảng viên Khoa Quốc tế học rút ra được nhiều vấn đề quan trọng trong viết và xuất bản bài báo khoa học.

TS. Nguyễn Hùng Vương chia sẻ tại buổi workshop

Để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả, thành tích nghiên khoa học trong sinh viên của khoa, TS. Lê Thị Phương Loan – Phó Trưởng khoa Phụ trách đã trình bày về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên, về chiến lược phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên tại Khoa Quốc tế học. Bằng các thống kê, khảo sát, TS. Lê Thị Phương Loan đã phân tích thực trạng tỷ lệ nghiên cứu khoa học sinh viên của khoa qua các năm và đối sánh với các khoa khác trong trường, đồng thời phân tích các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan và đưa ra các giải pháp để phát huy những thành tích đã đạt được cũng như khắc phục những hạn chế.

TS. Lê Thị Phương Loan trình bày tại buổi workshop

Sau phần trình bày của các báo cáo viên, một cuộc thảo luận, đặt câu hỏi đã diễn ra sôi nổi giữa giảng viên Khoa Quốc tế học với khách mời và các báo cáo viên. Những thắc mắc của các thầy cô trong vấn đề viết và xuất bản bài báo khoa học đã được giải đáp. Những giải pháp khả thi nhất nhằm nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên của khoa cũng đã được luận bàn sôi nổi và tích cực. Buổi worshop đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Giảng viên Khoa Quốc tế học thảo luận, đặt câu hỏi tại buổi workshop