BUỔI TƯ VẤN CHỌN HƯỚNG CHUYÊN NGÀNH CHO SINH VIÊN KHOA QUỐC TẾ HỌC

Đào tạo bậc cử nhân cho sinh viên Việt Nam, Khoa Quốc tế học – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng có các ngành đào tạo là Quốc tế học, Quốc tế học chất lượng cao, Đông Phương học và Đông Phương học chất lượng cao. Trong các ngành đào tạo này, từ năm học thứ 3, sinh viên sẽ được tự chọn các hướng chuyên ngành để theo học. Ngành Quốc tế học và Quốc tế học chất lượng cao có hai hướng chuyên ngành là Quan hệ quốc tế và Nghiên cứu, phát triển quốc tế. Ngành Đông Phương học và Đông Phương học chất lượng cao có hướng chuyên ngành Đông Bắc Á và hướng chuyên ngành Nam Á và Đông Nam Á. Tuy nhiên, lựa chọn theo hướng chuyên ngành nào là băn khoăn của không ít sinh viên. Để tháo gỡ những khó khăn trong việc lựa chọn hướng chuyên ngành đó, sáng ngày 09/11/2022, Khoa Quốc tế học đã tổ chức buổi Tư vấn chọn hướng chuyên ngành cho sinh viên khóa 2021. Đây là một trong những hoạt động diễn ra hàng năm tại Khoa Quốc tế học dành cho sinh viên năm thứ 2.

Sinh viên khóa 2021 Khoa Quốc tế học tham gia buổi tư vấn

Trực tiếp tư vấn cho sinh viên là TS. Nguyễn Võ Huyền Dung – Phó Trưởng khoa Khoa Quốc tế học. Mở đầu buổi tư vấn, TS. Huyền Dung đã nêu lên mục đích của buổi tư vấn này. Buổi tư vấn sẽ giúp các em sinh viên hiểu rõ, hiểu đúng về các hướng chuyên ngành. Trên cơ sở đó, các em sẽ có sự lựa chọn sáng suốt về hướng chuyên ngành phù hợp với bản thân mình.

Bằng việc phân tích sự khác nhau giữa các chuyên ngành như về các học phần theo học, về lĩnh vực công việc sinh viên có thể đảm nhận sau khi ra trường, về các kỹ năng mà sinh viên cần có… của từng chuyên ngành, TS. Nguyễn Võ Huyền Dung đã giúp các sinh viên bước đầu hiểu rõ sự khác biệt ấy cũng như hiểu sâu hơn về từng chuyên ngành.

TS. Nguyễn Võ Huyền Dung – Phó Trưởng khoa Khoa Quốc tế học

Sau phần tư vấn của TS. Nguyễn Võ Huyền Dung, các sinh viên được tham gia trao đổi, đưa ra các thắc mắc và đã được TS. Huyền Dung giải đáp một cách cụ thể, cặn kẽ. Ngoài các thắc mắc về các hướng chuyên ngành, về nhu cầu của thị trường lao động cho từng lĩnh vực chuyên ngành…, các sinh viên còn được đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề học tập khác như vấn đề thực tập tốt nghiệp, vấn đề đi tham quan thực tế, vấn đề thực hiện luận văn cuối khóa…

            Các sinh viên đặt câu hỏi tại buổi tư vấn

Sau buổi tư vấn, hầu hết các sinh viên đã có thể tự lựa chọn được hướng chuyên ngành phù hợp cho bản thân mình và đưa ra quyết định đúng đắn. Nói về buổi tư vấn, bạn Bạch Thái Hiền, sinh viên lớp 21CNQTH02 chia sẻ: “Đến với buổi tư vấn hôm nay, em thật sự cảm thấy rất biết ơn Khoa Quốc tế học! Nhờ các thầy cô tạo điều kiện mà sinh viên chúng em có cơ hội hiểu rõ hơn những môn học thuộc hướng chuyên ngành trong ngành đào tạo của mình cũng như các cơ hội việc làm trong tương lai. Những trăn trở, thắc mắc của chúng em được cô Huyền Dung giải đáp một cách rất kỹ càng. Đồng thời, thông qua đó, chúng em còn được cô gợi ý thêm cách thức tiếp cận, nghiên cứu để biết về bối cảnh thị trường lao động, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn về việc lựa chọn hướng chuyên ngành của mình”./.