BUỔI TƯ VẤN LÀM LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP CHO SINH VIÊN KHÓA 2019 KHOA QUỐC TẾ HỌC

Luận văn tốt nghiệp (LVTN) dường như là chủ đề mà hầu hết các sinh viên đều quan tâm trong quá trình học tập của mình. Tuy nhiên, không phải mọi sinh viên đều nắm rõ về LVTN. LVTN được tiến hành như thế nào, cách triển khai ra sao, sinh viên phải đảm bảo điều kiện nào để được làm LVTN… là những thắc mắc chưa được hiểu một cách thấu đáo và cặn kẽ của không ít các sinh viên năm cuối. Nắm được tâm tư đó của sinh viên, sáng ngày 05 tháng 10 năm 2022, Khoa Quốc tế học đã tổ chức buổi tư vấn làm LVTN cho sinh viên các ngành của khoa thuộc khóa 2019.

Tham gia buổi tư vấn có Ban Chủ nhiệm khoa, các giảng viên trực tiếp hướng dẫn cho sinh viên, các giảng viên giảng dạy trong khoa cùng đông đảo sinh viên năm cuối Khoa Quốc tế học.

Ban Chủ nhiệm khoa, các giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế học tại buổi tư vấn

Phát biểu mở đầu buổi tư vấn, ThS. Nguyễn Võ Huyền Dung – Phó Trưởng khoa Khoa Quốc tế học nhấn mạnh: Tư vấn làm LVTN là hoạt động thường niên của Khoa Quốc tế học dành cho sinh viên năm cuối. Qua buổi tư vấn này, các thầy cô trong khoa sẽ giới thiệu rõ ràng, cụ thể cho sinh viên về tổng quan LVTN cũng như hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện, phương pháp nghiên cứu, phương pháp tìm kiếm tài liệu, các phần mềm hỗ trợ người nghiên cứu trong quá thực hiện đề tài… Đây cũng là cơ hội để sinh viên được trao đổi, giải đáp thắc mắc về vấn đề thực hiện LVTN của mình.

ThS. Nguyễn Võ Huyền Dung – Phó Trưởng khoa phát biểu tại buổi tư vấn

Trực tiếp hướng dẫn cho sinh viên là 03 giảng viên Khoa Quốc tế học với 03 nội dung khác nhau. Mở đầu cho các nội dung tư vấn, ThS. Lê Nguyễn Hải Vân đã khái quát những vấn đề tổng quan về LVTN như: LVTN là gì? Vì sao nên làm LVTN? Để được làm LVTN, sinh viên cần phải đạt những điều kiện nào? Quy trình thực hiện một LVTN ra sao? Thời gian thực hiện luận văn cụ thể của khóa 2019 như thế nào?..

ThS. Lê Nguyễn Hải Vân hướng dẫn cho sinh viên tại buổi tư vấn

Để thực hiện được một LVTN hoàn chỉnh, đáp ứng được yêu cầu thì không phải là điều dễ dàng. Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho sinh viên khi tiến hành thực hiện một luận văn, TS. Nguyễn Hùng Vương đã gợi ý những hướng đi với một số đề tài minh họa cho sinh viên, đồng thời hướng dẫn cụ thể cách triển khai từng bước với từng nội dung cụ thể, cũng như cách lựa chọn, tìm kiếm tài liệu tham khảo….

TS. Nguyễn Hùng Vương hướng dẫn cho sinh viên tại buổi tư vấn

Trong nghiên cứu khoa học, có 2 phương pháp nghiên cứu là nghiên cứu định tính và  nghiên cứu định lượng. Đối với phương pháp nghiên cứu định lượng – phương pháp mà nhiều sinh viên Khoa Quốc tế học vẫn thường chọn để thực hiện các đề tài liên quan đến ngành học của mình từ trước đến nay, ThS. Võ Hà Chi đã giới thiệu cho sinh viên một số phần mềm xử lý số liệu thống kê. Trong các phần mềm đó, ThS. Hà Chi đã hướng dẫn kỹ càng, chi tiết một phần mềm khá phổ biến và dễ thực hiện đó là phần mềm SPSS. Với ví dụ rõ ràng, cụ thể, ThS. Hà Chi đã bước đầu giúp sinh viên hiểu được cách thức chạy dữ liệu trên phầm mềm này để hỗ trợ người nghiên cứu trong quá trình xử lý số liệu. Ngoài ra, ThS. Hà Chi còn hướng dẫn sinh viên cách trích dẫn tài liệu tham khảo tự động khi tiến hành làm luận văn để đảm bảo tính chính xác, khoa học.

ThS. Võ Hà Chi hướng dẫn cho sinh viên tại buổi tư vấn

Sau phần hướng dẫn của 03 giảng viên, các sinh viên đã có một khoảng thời gian được đặt câu hỏi cũng như trao đổi cụ thể những vấn đề còn thắc mắc với các giảng viên trong khoa. Với sự tư vấn nhiệt tình, cặn kẽ của các giảng viên, các sinh viên năm cuối đã tìm thấy lộ trình, hướng đi đúng đắn, phù hợp trong vấn đề làm LVTN đại học của mình. Buổi tư vấn làm LVTN của Khoa Quốc tế học đã kết thúc thành công và thực sự mang lại hiệu quả thiết thực./.

Các sinh viên đặt câu hỏi tại buổi tư vấn